EPF2019

Doanh nghiệp hiến kế xây dựng đất nước:Tp.HCM mong muốn xây dựng thành phố thông minh

Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”, do Ban Kinh tế Trung ương phát động từ tháng 9/2019, đã và đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nhân cả nước, đặc biệt là Tp.HCM. Đây cũng là chủ đề của hội thảo được Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM tổ chức cuối tuần qua tại Tp.HCM nhằm kêu gọi doanh nghiệp, doanh nhân thành phố hiến kế.

MINH TÚ

Ngay sau khi Ban Kinh tế Trung ương phát động cuộc vận động và Thành ủy Tp.HCM kêu gọi người dân hiến kế, Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA) đã kêu gọi và vận động các doanh nghiệp thành viên tích cực tham gia.

Ông Nguyễn Chí Cường, Ban Tuyên giáo Thành ủy Tp.HCM, cho biết: thành phố mong muốn lắng nghe tiếng nói, ý nguyện, giải pháp, hiến kế của các doanh nghiệp, doanh nhân để làm sao hoàn thiện thể chế, vận hành tốt hơn, không còn điểm nghẽn, không còn nút thắt từ trên xuống dưới để các doanh nhân phát huy hết khả năng được sáng tạo trong kinh doanh. Từ đó, xây dựng thành phố trở thành địa phương sáng tạo, đi đầu trên cả nước về phát triển kinh tế.

Đồng tình, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, nguyện vọng lớn nhất của họ là được Nhà nước và chính quyền các cấp lắng nghe, ghi nhận và sửa đổi những vấn đề chưa phù hợp mà họ kiến nghị để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng luật pháp Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp cũng mong Chính phủ cũng lãnh đạo Tp.HCM tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, cơ chế chính sách đồng bộ, vận hành nhịp nhàng, đồng thời có chế tài, xử lý nghiêm những bộ phận, cá nhân cố tình gây khó khăn, ách tắc.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc CTCP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (Viettravel) kiến nghị Ban Kinh tế Trung ương tham mưu cho Chính phủ có sự đầu tư chính sách thu hút khách du lịch, nhất là cơ chế visa thuận lợi, cơ chế phát triển kinh tế ban đêm. Đây là nguồn lợi rất lớn và là môi trường thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Dừa Lương Quới (Bến Tre) cũng hiến kế giải bài toán “được mùa mất giá, được giá mất mùa” đối với hàng nông sản và ý tưởng nhân rộng mô hình xây dựng thương hiệu, sản phẩm quốc gia từ thương hiệu trái dừa Bến Tre.

Về chủ trương phát triển Tp.HCM, các ý kiến góp ý trước khi phát triển thành phố thông minh, thành phố sáng tạo, thì Tp.HCM cần phải trở thành một thành phố tiêu chuẩn với những điều kiện sống phù hợp, sát sườn nhất với nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, doanh nhân cũng đề đạt yêu cầu cần có chính sách phù hợp hơn nữa, tạo động lực phát triển cho thành phần kinh tế tư nhân, bởi đây là thành tố quan trọng trong phát triển nền kinh tế đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, ta chưa có doanh nghiệp tư nhân nào có được tính cạnh tranh ngang tầm thế giới. Thành phần doanh nghiệp tư nhân phải được đối xử bình đẳng như các thành phần kinh tế khác, nhất là với doanh nghiệp nhà nước và khối đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của Ban Kinh tế Trung ương, khu vực doanh nghiệp đang đóng góp lớn nhất vào quy mô phát triển của nền kinh tế, chiếm trên 60% trong GDP, với 560.417 doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất, kinh doanh hoặc có chi phí cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong số hơn 500.000 doanh nghiệp, thì hơn 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, quy mô còn manh mún. Doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động, trong đó có nguyên nhân quan trọng là thể chế, cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa,  Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương nhận định: trên thực tế, các doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nền kinh tế của ta chưa thực phát triển nhanh và bền vững. Cả nước hiện chỉ có 45% doanh nghiệp làm ăn có lãi, Tp.HCM chỉ có khoảng 36% (thấp nhất cả nước).

Bên cạnh các diễn đàn đóng góp ý kiến trực tiếp, HUBA cũng khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân hiến kế cho Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức khác nhau: gửi thư, viết bài, viết báo… Đây cũng là sự thể hiện có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với sự phát triển phồn vinh của Tp.HCM nói riêng và đất nước nói chung.

Theo đại diện HUBA, những ý kiến đóng góp này sẽ được Hiệp hội tổng hợp, báo cáo UBND Tp.HCM và đề xuất chọn các đơn vị, cá nhân có nội dung hiến kế nổi bật để gặp gỡ làm việc trực tiếp với Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Thiện Nhân, dự kiến vào ngày 15/2/2020 tới. Sau đó các ý kiến thiết thực sẽ được tập hợp kiến nghị trên cả nước để trình Quốc hội, Chính phủ để xem xét, tháo gỡ.

TBKTVN số 276 (18/11/2019) – Trang 8