Hiện đại hóa ngành thuế, nâng cao tiện ích, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho người nộp thuế là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của ngành thuế. Thời gian qua, ngành thuế triển khai hàng loạt giải pháp cải cách, hiện đại hóa, đặc biệt, việc triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) đang ngày càng tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện chính sách pháp luật thuế và đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
TUYẾT NHI
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Thuế, đến thời điểm hiện tại, hệ thống khai thuế điện tử được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Hiện nay, có 99,93% số DN đang hoạt động sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử; số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là trên 11,8 triệu hồ sơ.
Nâng cấp dịch vụ thuế điện tử
Hiện việc triển khai nộp thuế điện tử của cơ quan Thuế được thông qua kênh chính là kênh ngân hàng thương mại bắt đầu từ năm 2013. Đến nay, 63/63 cục thuế được triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động DN tham gia sử dụng dịch vụ. Số lượng DN đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan Thuế đạt tỷ lệ 98,19%. Số lượng DN hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng đạt 96,42% trên tổng số DN đang hoạt động, với số tiền nộp ngân sách nhà nước đạt trên 656.824 tỷ đồng với hơn 3,1 triệu giao dịch nộp thuế điện tử.
Theo thông báo của Tổng cục Thuế, từ ngày 25/11, toàn quốc sẽ ngừng sử dụng hệ thống khai thuế điện tử (nhantokhai.gdt.gov.vn) và nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn) để chuyển sang hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax (thuedientu.gdt.gov.vn). Theo đó, người nộp thuế tại 18 tỉnh/thành phố là Tp.HCM, Bình Phước, Bình Dương, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax (www.thuedientu.gdt.gov.vn).
Như vậy, cùng với việc đưa hệ thống eTax đi vào hoạt động chính thức tại 45 tỉnh/thành phố trước đó, hệ thống eTax đã được triển khai trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn hệ thống khai thuế, nộp thuế cũ.
Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết “hệ thống eTax bổ sung nhiều chức năng hơn hệ thống khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử cũ”. Cụ thể, phần dành cho DN của hệ thống eTax đáp ứng hoàn toàn các chức năng của hệ thống khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử. Ngoài ra, hệ thống eTax còn bổ sung các chức năng về quản lý tài khoản DN, tra cứu nghĩa vụ kê khai, nghĩa vụ thuế, số thuế còn phải nộp, hỏi đáp và đăng ký thuế điện tử.
Đối với phần dành cho cá nhân của hệ thống eTax cho phép người nộp thuế khai thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản, quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Không chỉ có vậy, với hệ thống eTax, người nộp thuế chỉ phải đăng nhập vào một hệ thống để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả các hồ sơ thuế, mà không cần thay đổi địa chỉ trang web hay đăng nhập lại hệ thống. “Điều này sẽ giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình khai, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế”, ông Minh nhấn mạnh.
Đối với các DN đã giao dịch với cơ quan thuế trên các hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử, mọi thông tin về tài khoản giao dịch và hồ sơ của người nộp thuế sẽ được chuyển sang hệ thống eTax để tiếp tục sử dụng mà không phải đăng ký lại. Đối với các DN có quy mô lớn, ngoài 1 tài khoản chính của mỗi một mã số thuế, DN có thể tạo thêm các tài khoản cho các chức danh khác nhau trong DN như giám đốc, kế toán trưởng, kế toán viên… giúp cho việc kiểm soát trách nhiệm các thành viên đảm bảo, linh hoạt.
Thường xuyên rà soát, khắc phục thiếu sót
Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó Ban cải cách hiện đại hóa Tổng cục Thuế, trong quá trình triển khai dịch vụ thuế điện tử còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. “Hệ thống hiện nay không đáp ứng đối với doanh nghiệp có nhu cầu phân không thuận tiện, sử dụng mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ thuế điện tử nên nhiều người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, trình độ hiểu biết của người nộp thuế là cá nhân kinh doanh hay cá nhân phát sinh thu nhập còn hạn chế, khó khăn trở ngại khi sử dụng dịch vụ thuế điện tử mức độ 4…
Để khắc phục những tồn tại, khó khăn này, trong thời gian tới, ngành thuế tăng cường đầu tư công nghệ, xây dựng kho cơ sở dữ liệu được mã hóa dữ liệu, cấp phép truy cập… nhằm đảm bảo an toàn và bí mật thông tin người dùng cũng như trang thông tin điện tử trong quá trình khai thác, vận hành. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức cho cá nhân kinh doanh hay cá nhân phát sinh thu nhập trong việc thực hiện dịch vụ thuế điện tử. Xây dựng trung tâm hỗ trợ dịch vụ thuế (Call center) ngoài chức năng giải đáp những vướng mắc về chính sách, có thể hướng dẫn, hỗ trợ cho nhóm đối tượng người nộp thuế này trong việc tiếp cận sử dụng dịch vụ thuế được thuận tiện.
Ngoài ra, cơ quan Thuế cũng sẽ thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ quá trình phát triển dịch vụ thuế điện tử để có thể phát hiện những thiếu sót của các quy trình điện tử trong hoạt động của nội bộ cơ quan thuế hoặc những sai phạm trong các giao dịch điện tử, có thể dự đoán được các rủi ro sẽ xảy ra, từ đó tìm các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa. Hiện cơ quan Thuế các cấp đang tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ các đề án điện tử như dịch vụ nộp thuế đối với đất đai, hộ, cá nhân kinh doanh; thí điểm về khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; thí điểm khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà; thí điểm nộp thuế điện tử đối với cá nhân kinh doanh thông qua tổ chức nhận ủy nhiệm thu.
TBKTVN số 286-287, ra ngày 29-30/11/2019 – Trang 18