EPF2019

Ngân hàng ngập ngừng chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip: Ai sẽ chịu khoản phí chuyển đổi 9.000 tỷ đồng

“Mục tiêu ngành ngân hàng đặt ra là đến cuối năm 2019, ít nhất 30% số thẻ ATM, 35% máy ATM, 50% thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại điểm bán đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chuẩn thẻ Chip nội địa…”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh chia sẻ.

LAM GIANG

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay có 7 ngân hàng phát hành thẻ nội địa tại Việt Nam chính thức công bố ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng. Đó là các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank. Đây là những ngân hàng có số lượng thẻ nội địa lớn chiếm tới 70% số thẻ đang phát hành trên thị trường hiện nay. Như vậy, có thể coi như bước đầu mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip đã có những thành công.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, việc chuyển đổi thẻ thanh toán nội địa từ thẻ từ sang thẻ chip là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành ngân hàng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020. Về phía NHNN cũng đã đặt ra lộ trình chuyển đổi thẻ ngân hàng sang thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Cụ thể, đối với tổ chức thanh toán thẻ là đến ngày 31/12/2020 và đối với tổ chức phát hành thẻ là ngày 31/12/2021.

“Việc chuyển đổi thẻ chip nội địa là xu thế tất yếu của các nước trong khu vực và quốc tế trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập trung vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ chip…”, ông Nguyễn Kim Anh khẳng định.

Bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam chia sẻ, thẻ chip nội địa đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo Tiêu chuẩn quốc tế EMV, hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ, đảm bảo an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng; làm nền tảng quan trọng để tích hợp, ứng dụng cho các dịch vụ cũng như phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ như y tế, giáo dục, giao thông, bảo hiểm và các dịch công. Hiện Việt Nam có 48 ngân hàng phát hành thẻ nội địa với số lượng khoảng 76 triệu thẻ, hơn 261.000 máy POS và 18.600 máy ATM. Trong đó phần lớn POS đã tuân theo Tiêu chuẩn EMV nên việc triển khai thẻ chip nội địa trên các thiết bị chấp nhận thẻ sẽ không quá phức tạp. Do đó lộ trình mà NHNN đặt ra cho việc chuyển đổi hoàn toàn có thể thực hiện được.

Ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam cho biết, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ không ảnh hưởng tới giao dịch của khách hàng. Tuy nhiên, phát sinh chi phí chuyển đổi đang là một vấn đề với các ngân hàng, đặc biệt đối với các ngân hàng có số lượng thẻ lớn. Theo tìm hiểu thì phần lớn các ngân hàng sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi phí chuyển đổi đặc biệt cho các chủ thẻ hiện tại, chỉ thu phí phát hành thẻ mới. Như vậy việc chuyển đổi đang tiêu tốn của các ngân hàng một khoản tiền không nhỏ. Bên cạnh đó, các ngân hàng phải làm việc với các đối tác, tính toán chi phí chuyển đổi cho phù hợp do chi phí chuyển đổi của mỗi ngân hàng là khác nhau vì tùy thuộc vào khối lượng thẻ đã phát hành cũng như số lượng thiết bị chấp nhận thẻ trên thị trường.

“Chi phí phát hành thẻ chip đắt gấp 4 lần thẻ từ, như vậy, với tổng chi phí chuyển đổi 76 triệu thẻ nội địa đang lưu hàng trên thị trường sẽ vào khoảng hơn 9.000 tỷ đồng, một con số rất lớn…”, ông Đào Minh Tuấn lưu ý.

Ông Phạm Đăng Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Thẻ – Khối Bán Lẻ của VietinBank cho rằng, con số chi phí thực tế cho thẻ chip lớn hơn nhiều, cao hơn khoảng 8 đến 10 lần thẻ từ. Do đó việc chuyển đổi sẽ tốn một khoản phí không nhỏ, đặc biệt là những ngân hàng có lượng thẻ phát hành lớn như VietinBank với hơn 8 triệu thẻ nội địa hiện nay. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nghiên cứu chuyển đổi theo hướng miễn phí cho khách hàng hiện hữu.

Đại diện nhiều ngân hàng cho biết sẽ cân nhắc xây dựng một số chương trình miễn phí cho khách hàng cũ trong giai đoạn đầu chuyển đổi. Hiện thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam hiện chỉ mới chiếm khoảng 14% trên tổng phương tiện thanh toán. Mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chiếm hơn 30% trên tổng phương diện thanh toán. Như vậy, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip mặc dù phát sinh một khoản chi phí không nhỏ đối với các ngân hàng nhưng thị trường còn nhiều dư địa cho các ngân hàng khi áp dụng thu phí với thẻ chip phát hành mới.

“Để bắt kịp với xu thế quốc tế, nhanh chóng đưa Việt Nam ra khỏi “vùng trũng” về gian lận, giả mạo thẻ các ngân hàng phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo đúng lộ trình đã được NHNN đặt ra…”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

TBKTVN số 292-293, ra ngày 6-7/12/2019 – Trang 9