EPF2019

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Phải có sự phối hợp cả từ phía bệnh viện và ngân hàng

Để thực hiện tốt việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đòi hỏi phải có sự phối hợp đặc biệt từ phía bệnh viện và ngân hàng; có đội ngũ nhân viên hùng hậu của cả 2 đối tác để tư vấn, giải thích và thuyết phục người bệnh thấy được lợi ích thiết thực của vấn đề này.

MỸ PHƯƠNG

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng chia sẻ, trong lộ trình xây dựng bệnh viện thông minh (gồm 9 cấu phần: đăng ký tự động, xếp hàng tự động, bệnh án điện tử, lưu trữ và truyền tải hình ảnh thông minh, kết quả CLS online, thanh toán qua di động, truyền thông toàn bệnh viện…), bệnh viện xác định thanh toán qua điện thoại di động bằng mã QR code là một cấu phần quan trọng của bệnh viện thông minh.

Đơn giản hóa thủ tục cho người dân

Bệnh viện đã làm việc, ký hợp đồng với Vietinbank; ngân hàng cấp mã QR code; triển khai thu phí qua điện thoại di động; truyền thông trong bệnh viện về tính ưu việt của QR code. Qua thời gian áp dụng, bệnh viện nhận thấy việc thanh toán viện phí không sử dụng tiền mặt đem lại nhiều lợi ích cho cả bệnh viện và người bệnh. Cụ thể, đối với bệnh viện, sẽ đơn giản hóa thủ tục cho người dân, phục vụ bệnh nhân tốt hơn; giảm thiểu rủi ro khi giao dịch tiền mặt; giảm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu; tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả hơn; rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh; tích hợp với hệ thống thông tin bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử. Đối với bệnh nhân, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng dễ dàng và thuận tiện; giảm thời gian chờ đợi, không phải xếp hàng cũng không phải mang theo tiền mặt.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là một trong những đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và được bộ này chọn là đơn vị áp dụng đợt đầu trong triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Bệnh viện đã áp dụng thống nhất và toàn bộ hệ thống phần mềm medisoft kết nối hỗ trợ cập nhật chi phí khám chữa bệnh (KCB) cho từng bệnh nhân hàng ngày và tổng kết chi phí KCB mà người bệnh phải thanh toán viện phí trước khi ra viện. Bệnh viện cũng đã trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy in kết nối mạng LAN đến tất cả các khoa lâm sàng, cận lâm sàng; sử dụng hóa đơn điện tử để thanh toán viện phí cho bệnh nhân nhanh chóng…

Vẫn còn những khó khăn 

Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng cũng chỉ rõ những khó khăn vướng mắc, đó là, thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán viện phí. Ngoài ra, phí ngân hàng mức 0,8% hiện nay khá cao, và phí này hiện bệnh viện phải gánh mà không thu được của người bệnh nên phần nào ảnh hưởng tới công tác triển khai của bệnh viện.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho rằng, việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đang được triển khai ở bệnh viện nhưng cũng gặp không ít khó khăn chủ yếu là từ phía ngân hàng và bệnh nhân. Rào cản lớn nhất về việc áp dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là thói quen của người bệnh. Nhiều người vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt, dù áp dụng công nghệ, những ứng dụng thanh toán mang lại sự tiện lợi hơn rất nhiều. Hơn nữa, đa phần bệnh nhân có thu nhập thấp và trung bình, nhiều người bệnh làm nông nghiệp hoặc sống tại khu vực miền núi, ít có cơ hội tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và còn khá mơ hồ với khái niệm thẻ, tài khoản. Còn đối với ngân hàng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối phần mềm thanh toán với hệ thống chương trình của bệnh viện và thời gian giải quyết sự cố nạp tiền, rút tiền và hoàn tiền vào thẻ chưa nhanh chóng kịp thời gây phản ứng ngược với mục tiêu đề ra.

Vì vậy, để thực hiện tốt việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đòi hỏi phải có sự phối hợp đặc biệt từ phía bệnh viện và ngân hàng, phải có đội ngũ nhân viên hùng hậu của cả 2 đối tác để tư vấn, giải thích và thuyết phục người bệnh thấy được lợi tích thiết thực từ việc không dùng tiền mặt để thanh toán viện phí. Về phía ngân hàng, phải tạo điều kiện thuận lợi nhanh chóng nhất để bệnh nhân chuyển từ tiền mặt qua thẻ tại bệnh viện. Song song với đó, cần có thời gian để từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong việc chuyển đổi sử dụng tiền mặt sang sử dụng thẻ ngân hàng.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng kiến nghị, cần giảm chi phí khi thanh toán không dùng tiền mặt đến mức tối thiểu hoặc không thu phí khi thực hiện giao dịch thanh toán viện phí không dùng tiền mặt để bệnh viện bớt khó khăn; xây dựng phần mềm kết nối tương thích với phần mềm medisoft của bệnh viện để việc thanh toán cho người bệnh được thuận lợi và khắc phục được các nhược điểm trong quá trình thanh toán; hỗ trợ bệnh viện trang bị các trang thiết bị về công nghệ thông tin để thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt…

TBKTVN số 292-293, ra ngày 6-7/12/2019 – Trang 18