Khác

Kinh tế Việt Nam 2019: Bứt phá từ những động lực tăng trưởng

Hội thảo với chủ đề "Bứt phá từ những động lực tăng trưởng" diễn ra sáng 12/3 tại Tp.HCM.

Ngày 12/3/2019 tại Tp.HCM, Thời báo Kinh tế Việt Nam chủ trì tổ chức hội thảo với chủ đề “Bứt phá từ những động lực tăng trưởng”…

Đây là năm thứ 12 Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo Kinh tế Việt Nam thường niên (2008-2019). Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Thế Hào, Phó tổng biên tập thường trực Thời báo Kinh tế Việt Nam chia sẻ: Nhiều động lực quan trọng cho sự bứt phá đã được xác định, song, làm thế nào để biến các động lực đó trở thành những kết quả trên thực tế, thực sự không phải là điều dễ dàng.

Theo đó, Hội thảo năm nay sẽ tập trung đề cập và bàn thảo những điều kiện căn bản thúc đẩy sự bứt phá của kinh tế Việt Nam năm 2019 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại Hội thảo, chia sẻ về các cơ hội đột phá nhìn từ các hiệp định thương mại thế hệ mới, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, để tận dụng hiệu quả các lợi thế cũng như các cơ hội mà hội nhập kinh tế mang lại, phát triển doanh nghiệp được Việt Nam xác định là một trong những trọng tâm cần thúc đẩy, đi kèm với đó là hoàn thiện thể chế cho các hoạt động này nhằm tạo ra các bứt phá phát triển từ cơ hội và vị thế mới đem lại.

Với chủ đề “Bứt phá từ những động lực tăng trưởng”, đại diện Lãnh đạo các bộ ngành cùng các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp đã cùng nhau bàn thảo và đánh giá những quyết sách kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng.

Bên cạnh đó, các ý kiến chia sẻ cũng tập trung phân tích bước tiến dài của Việt Nam trên hành trình hội nhập, đặc biệt vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tăng cường hợp tác, xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng và phát triển bền vững.

Phiên thảo luận về thị trường tài chính, tiền tệ, ngân hàng đã thu hút sự quan tâm đặc khi đề cập đến các nhóm vấn đề: quản trị minh bạch, hạn mức tín dụng 14%, vấn đề tăng vốn cho các ngân hàng thương mại và những yếu tố tác động từ bối cảnh thế giới và các chính sách phát triển của Việt Nam đến thị trường tài chính, tiền tệ trong nước.

Phiên thảo luận về sức bật 2019 nhìn từ khu vực kinh tế tư nhân đã tiếp tục làm nóng không khí của Hội thảo khi các ý kiến thảo luận tập trung vào sự bứt tốc, tốc độ chuyển động và thay đổi của cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân phát triển.