Tin và Dùng

“Thương hiệu có tâm, tiêu dùng xứng tầm”

Lễ vinh danh sản phẩm, dịch vụ tin và dùng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2018 vừa diễn ra tại Tp.HCM…

LÝ NGUYỄN – HƯƠNG HÀ

Chiều ngày 29/11/2018 tại Tp.HCM, ấn phẩm Tư Vấn Tiêu & Dùng thuộc Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin và Dùng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2018.

Chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM… cùng đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, 200 doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Ban tổ chức chương trình Tin & Dùng, trong suốt 10 tháng từ tháng 1/2018 đến 11/2018, chương trình đã diễn ra bình chọn trên 5.200 sản phẩm – dịch vụ được đề cử, đã nhận lại được 21.000 phiếu bình chọn, 61.000 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm – dịch vụ bình chọn được chia theo 7 nhóm ngành chính: nhóm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; nhóm thực phẩm và dịch vụ bán lẻ; nhóm thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp; nhóm sản phẩm gia dụng – nội thất; nhóm dược phẩm và thiết bị chăm sóc sức khoẻ; nhóm du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản; nhóm công nghệ, viễn thông.

“100 thương hiệu sản phẩm – dịch vụ xuất sắc vượt qua hàng nghìn đề cử trong suốt 10 tháng khảo sát được Chương trình Tin và Dùng Việt Nam 2018 vinh danh”, đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Doanh nghiệp hoàn thiện mình hơn

Tại buổi lễ, ông Chun Hae Woo, Tổng giám đốc Lock & Lock Việt Nam chia sẻ, tham dự Chương trình Tin và Dùng từ năm 2012, cho tới thời điểm này thương hiệu sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng.

Ông Chun Hae Woo cho hay, từ khảo sát của Thời báo Kinh tế Việt Nam, sẽ giúp Công ty hiểu rõ hơn tổng quan về thị trường tiêu dùng. Đó là xu thế khách hàng, tốt tiêu chí nào, những tiêu chí nào chưa được tốt, chúng tôi sẽ tự hoàn thiện mình hơn. Chương trình Tin và Dùng năm 2018, Lock & Lock Việt Nam lọt vào Tốp 10 sản phẩm dịch vụ tin dùng.

“Tham dự chương trình Tin và Dùng qua các năm đều thấy sự bất ngờ, hoành tráng. Chủ đề mỗi năm đều hợp thời, đặc biệt năm nay rất đúng với xu thế người tiêu dùng giúp hiểu hơn về tiêu dùng hiện tại và xu thế tương lai”, ông Chun Hae Woo nói.

Cũng được vinh danh tại Tin và Dùng năm 2018, bà Nguyễn Kiều Hạnh, Giám đốc Công ty Khang Thịnh – sở hữu thương hiệu yến sào Thiên Ân, cho biết, rất ấn tượng với chủ đề năm nay: “Tâm và tầm”. Cái tâm của doanh nghiệp rất quan trọng, tạo uy tín và quý hơn vàng. Với cái tâm của mình doanh nghiệp sẽ nhận được sự ủng hộ người tiêu dùng từ đó sẽ đưa tầm doanh nghiệp lên. Lúc đó không chỉ doanh nghiệp có quyền lợi mà người tiêu dùng cũng sẽ hưởng lợi.

Tạo ấn tượng chính cái tâm

Quan niệm chung trên thế giới hiện nay đều khẳng định rằng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong môi trường toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế chính là cạnh tranh về văn hóa, trong đó đạo đức kinh doanh là một yếu tố có ý nghĩa quyết định.

Theo các chuyên gia kinh tế, mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh và sự tăng trưởng về lợi nhuận thu được gắn liền với việc thực hành đạo đức kinh doanh. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển nhanh, vấn đề đạo đức kinh doanh đã có lúc bị coi nhẹ. Vẫn có không ít doanh vì lợi nhuận mà bất chấp đạo đức, từ thương hiệu đình đám trở thành “tội đồ” đối với xã hội, người tiêu dùng.

Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế mạnh mẽ hiện nay, xây dựng đạo đức kinh doanh luôn là một vấn đề thời sự, một câu chuyện nóng bỏng. Cũng chưa bao giờ vấn đề đạo đức kinh doanh lại được các doanh nghiệp, doanh nhân chú trọng như bây giờ bởi đó chính là chìa khóa mang lại thành công cho doanh nghiệp.

Nhiều bài học thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp đã khẳng định, nếu thiếu sự quan tâm cần thiết đối với việc xây dựng nền tảng văn hóa và đạo đức kinh doanh thì thiệt thòi là chính các doanh nghiệp.

Đã có không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp, vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin đang dần cạn kiệt từ phía khách hàng. Nhiều doanh nghiệp từng là thương hiệu đình đám trên thị trường bỗng chốc bị đổ bể…

Những bài học đau xót đó một lẫn nữa cho thấy vấn đề văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh đã không thể chỉ là khẩu hiệu của mỗi doanh nghiệp mà ngược lại, văn hóa và đạo đức kinh doanh phải luôn luôn được các doanh nghiệp, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Thế Hào – Phó tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh, thị trường ngành hàng tiêu dùng đang ngày một cạnh tranh rất lớn, trước sức ép đó, yếu tố chất lượng là cốt lõi, là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Doanh nghiệp cần tạo sự khác biệt và ấn tượng bằng chính cái “Tâm” của mình trong giá trị của thương hiệu, của sản phẩm. Nền kinh tế bao trùm, nhân văn và phát triển bền vững sẽ cần và đề cao giá trị này đối với các doanh nghiệp.

Ngày hội kết nối tiêu dùng – Tin & Dùng Việt Nam là sự kiện thường niên do ấn phẩm Tư vấn Tiêu & Dùng thuộc Thời báo Kinh tế Việt Nam khởi xướng và thực hiện từ năm 2006 đến nay. Chương trình được tổ chức nhằm công bố và vinh danh những sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng hàng năm do cộng đồng người tiêu dùng, độc giả, chuyên gia, phóng viên và ban biên tập các ấn phẩm thuộc Thời báo Kinh tế Việt Nam, khảo sát, tín nhiệm và bình chọn.

Sau 13 năm Chương trình Tin & Dùng Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, Ấn phẩm Tư vấn tiêu Dùng nói chung và Chương trình Tin & Dùng nói riêng đã nỗ lực và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam.

Chương trình đã tổng hợp nhiều thông tin phân tích, đánh giá chuyên sâu bằng các bài viết trên ấn phẩm và đối thoại trực tiếp tại các diễn đàn, giao lưu trực tuyến, tọa đàm truyền thông, nhằm giúp các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách cũng như doanh nghiệp nắm bắt những thông tin thực tế, làm cơ sở cho việc điều chỉnh chính sách, và kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với bối cảnh thực tế.

Với thế mạnh là kênh truyền thông báo chí đa phương tiện, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã khởi động và triển khai Diễn đàn Người tiêu dùng Việt Nam nhằm tăng cường kênh thông tin giúp người tiêu dùng kết nối và dễ dàng bày tỏ quan điểm cũng như thể hiện sự quan tâm về các vấn đề có liên quan trực tiếp đến hoạt động tiêu dùng, từ đó thúc đẩy việc thể hiện và thực hiện quyền của người tiêu dùng tốt hơn.

Thông qua Diễn đàn người tiêu dùng, các doanh nghiệp, nhãn hàng tiêu dùng cũng dễ dàng tiếp cận và nắm bắt được tâm lý cũng như xu hướng tiêu dùng, từ đó Doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp để tiếp cận thị trường và người tiêu dùng hiệu quả hơn. Với ý nghĩa thiết thực cho nên chương trình Tin & Dùng luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và đón đợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các năm.

Đặc biệt, Chương trình Tin và Dùng Việt Nam năm 2018 năm nay có sự đóng góp và đồng hành của rất nhiều doanh nghiệp có tầm và có tầm, đơn cử như Công ty Dược phẩm Hoa Linh, thương hiệu Lock&Lock, Tổng công ty 28 hay Công ty TNHH Malloca Việt Nam, Khách sạn The Reverie Sài Gòn…

Một số hình ảnh tại lễ vinh danh Tin và Dùng 2018 – Ảnh: Việt Tuấn: